Diesel Exhaust Fluid (DEF), hay còn được biết đến là dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel, là một thành phần quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các phương tiện sử dụng động cơ diesel. Vậy DEF là gì và cơ chế hoạt động của nó như thế nào?
Mục lục
Dung dịch nước Ure xử lý khí thải ô tô là sản phẩm dưới dạng chất lỏng được bơm vào hệ thống ống xả của động cơ diesel để giảm lượng khí NOx độc hại. Dung dịch này là hỗn hợp của Urê và nước khử ion, được lưu trữ trong một thùng chứa riêng biệt, có khả năng cách nhiệt, làm nóng và được đánh dấu bằng nắp đậy màu xanh lam.
Nước Ure xử lý khí thải ô tô là dung dịch được tạo thành từ 32.5% urê và 67.5% nước khử ion.
Quá trình sản xuất nước Ure tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào đến công đoạn pha trộn và đóng gói, nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả xử lý khí thải tối ưu đạt tiêu chuẩn ISO 222410 -Tiêu chuẩn quốc tế dành cho dung dịch dịch AUS 32 (chất khử Khí độc hại NOx)
Khi được bơm vào hệ thống ống xả động cơ diesel, Dung dịch nước Ure xử lý khí thải ô tô sẽ kết hợp với khí thải nóng. Nhiệt độ cao khiến nước trong dung dịch bay hơi, giải phóng urê. Urê tiếp tục bị phân hủy thành amoniac (NH3) và axit isocyanic (HNCO). Amoniac sau đó phản ứng với khí NOx độc hại trong khí thải, chuyển hóa chúng thành nitơ (N2) và nước (H2O) – những chất khí vô hại với môi trường.
Với những ưu điểm vượt trội, Nước Ure đang trở thành giải pháp xử lý khí thải diesel phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.
Tuy nhiên nếu bạn sử dụng nước Adblue kém chất lượng thì rất có khả năng các bộ phận xử lý khí thải trên xe của bạn ví dụ như Bộ lọc hạt Diesel DPF và Hệ thống giảm xúc tác chọn lọc SCR sẽ bị tắc nghẽn và cần bảo trì, sửa chữa. Việc tắc nghẽn hệ thống này có thể gây chênh lệch áp suất và nhiệt độ trong động cơ dẫn tới ảnh hưởng toàn bộ hoạt động của xe ô tô.
Câu hỏi đó đặc biệt phụ thuộc vào việc tiêu thụ lượng dầu diesel trên mỗi Km và việc sử dụng xe với tần suất nhiều hay ít.
Ví dụ như lượng sử dụng dung dịch của một số dòng xe Ford ( xe cá nhân) lượng tiêu tiệu trung bình thông thường với dòng xe này là 4%-6% so với lượng dầu diesel tiêu thụ. Với một bình đầy nước ure (khoảng 18 lít) xe của bạn sẽ di chuyển được khoảng 12.000 đến 16.000 km lái xe bình thường đối với xe Everest và 9.000 đến 11.000 km đối với xe Transit.
Tuy nhiên tùy từng điều kiện di chuyển mà lượng dung dịch tiêu thụ có thể khác nhau mỗi vậy nên bạn hãy để ý đèn báo hiệu trên xe và lưu ý tránh để xe hết Nước Ure.
Các nhà sản xuất động cơ ô tô diesel đã chỉ ra rằng việc sử dụng động cơ xe có dùng dung dịch xử lý khí thải Adblue thường tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với động cơ cắt bỏ SCR ( hệ thống giảm xúc tác chọn lọc) trên xe. Tiết kiệm nhiên liệu theo ước tính lên tới 5% – 7% so với các động cơ thông thường. Tổng chi phí để vận hành xe được tiết kiệm hơn rất nhiều so với các động cơ đời cũ.
Không những vật việc cắt khí thải xe dù bằng phương thức cưỡng bức hay chạy lại phần mềm đều có nguy cơ gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho xe.
Câu trả lời là có hoặc không tùy do nhiệt độ môi trường. Lí do là vì ở nhiệt độ phòng, dung dịch Adblue xử lý khí thải ô tô phản ứng với khí thải NOx khi ra khỏi đầu xi lanh qua các van mở rộng đạt từ 760°C – 871°C. Phản ứng hóa học diễn ra ở nhiệt độ nóng hơn nhiều so với nhiệt độ ngoài trời ngày nắng nóng. Ví dụ, sẽ mất hơn hai năm với nhiệt độ 52°C để Nước Ure chuyển thành amoniac và bay hơi.
Tuy nhiên, bất kỳ nhiệt độ nào trên 32°C, Nước Ure của bạn sẽ có nguy cơ bay hơi do dung dịch này có thành phần chiếm gần 2/3 là nước. Do vậy, bạn cần bảo quản dung dịch ở nơi thoáng mát để tránh bay hơi và giảm chất lượng sản phẩm.
Bình Adblue ở phía sau xe tải của bạn để trong thời gian dài trong những ngày nắng nóng nhiệt độ cao, nước Ure xử lý khí thải ô tô có thể trở nên không ổn định và bị phân hủy nhưng với tốc độ rất nhỏ. Nước ure pha loãng mà không đúng thành phần hỗn hợp 32,5% hợp chất urê có thể gây hại cho động cơ SCR trên xe nhưng trường hợp đó xảy ra là rất hiếm.
Các thành phần hoạt tính trong sản phẩm DEF ( Nước urê), đã được nghiên cứu và tìm ra vào năm 1828 đầu tiên bởi nhà khoa học Đức Friedrich Wöhler sau khi xử lý bạc xyanat bằng amoni clorua. Hợp chất Urê được nhà hóa học Hà Lan Herman Boerhaave phát hiện lần đầu tiên trong nước tiểu vào năm 1727. Ứng dụng của Urê chủ yếu được sử dụng làm phân bón cho nông nghiệp đồng thời cũng được tìm thấy trong một số ngành công nghiệp hóa chất, chất nổ, kem dưỡng da, xà phòng rửa bát và pin nhiên liệu điện và nhiều sản phẩm khác.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần Urê trong DEF không quá độc đối với con người (không ảnh hưởng đến tính mạng). Bạn cần tránh tiếp xúc dung dịch Adblue qua các bộ phận như mắt, miệng, mũi để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
Động cơ của bạn có thể không thể hoạt động nước không có dung dịch Nước Ure xử lý khí thải ô tô. Bởi các công ty sản xuất động cơ diesel hiện nay đều được EPA yêu cầu tích hợp một số hệ thống cảnh báo phân cấp (thường là đồng hồ đo trên bảng điều khiển) giúp lái xe biết được chính xác mức nhiên liệu hiện có trong bình Adblue của xe. Nếu bạn bỏ qua cảnh báo của xe, xe tải sẽ ngừng hoạt động.
Trong khi đó, một số dòng xe khác sử dụng động cơ diesel lại cho phép động cơ chuyển sang chế độ giảm công suất nhưng vẫn có thể di chuyển để xe tải không phải dừng lại ở giữa đường gây bất tiện cho các tài xế xe.
Vì thế tầm quan trọng của Nước Ure xử lý khí thải ô tô đối với xe ô tô động cơ diesel là vô cùng lớn, sản phẩm quyết định trực tiếp tới tuổi thọ của xe, chất lượng kiểm định và mức độ ô nhiễm của xe ô tô ra không khí. Bạn cần tránh trường hợp để xe cạn kiệt nước Ure gây ảnh hưởng đến động cơ xe
Trước hết, lái xe đừng hoảng sợ và tuyệt đối không được khởi động động cơ trong bất kỳ trường hợp nào. Chỉ cần đổ nhầm dầu diesel vào bình Adblue và ngược lại (Adblue trong thùng nhiên liệu) sẽ không gây hại cho động cơ của bạn nếu bạn không khởi động động cơ xe ô tô.
Cơ chế hoạt động của hệ thống giảm xúc tác chọn lọc SCR rất tinh vi, hệ thống thông báo cho người lái xe qua bộ đọc ECU (ECU ô tô viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit, là bộ tổ hợp vi mạch điện tử được trang bị trên xe hơi với nhiệm vụ nhận biết, phân tích tín hiệu để điều khiển và chi phối toàn bộ hoạt động của động cơ) trên bảng điều khiển giúp lái xe phát hiện ngay vấn đề và tìm cách khắc phục theo hướng dẫn của nhà sản xuất tránh ảnh hưởng động cơ xe.
Điều quan trọng nữa là không được di chuyển xe. Di chuyển xe có thể gây ra sự lan truyền nhiên liệu vào đường dây và vào hệ thống xử lý khí thải SCR.
Điều tốt nhất bạn cần làm là rút dung dịch khỏi bình chứa xe hoặc rút đường dây của hệ thống khỏi động cơ xe. Nếu nước Ure xâm nhập vào hệ thống nhiên liệu và lan truyền khắp động cơ sẽ làm hỏng động cơ diesel trên xe của bạn. Các đường dây của hệ thống xe không tương thích với nước Ure và bị ăn mòn từ từ theo thời gian nếu tiếp xúc với hóa chất lạ.
Hiện nay, công ty ECO LIFE Việt Nam đã phân phối rất nhiều cột bơm ECODEF trải rộng khắp các tuyến đường quốc lộ ở các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt hơn nữa, công ty chúng tôi cung cấp cột bơm dung dịch tại ngay chính các điểm bán xăng dầu vì thế nó khá thuận tiện cho chủ xe khi vừa có thể đổ dầu vừa có thể đổ cả DEF ngay tại cùng 1 nơi. Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn không đổ đầy bình Adblue, động cơ sẽ tự động tắt.
Một số điểm bán chúng tôi sẽ liên tục cập nhật trên fanpage ECODEF – Dung dịch xử lý khí thải ô tô cũng như trên Website và Hotline trực 24/24: 0979138229 – chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.
Nếu ECO DEF được bảo quản ở nhiệt độ môi trường xung quanh là 24°C và không có thời gian tiếp xúc với nhiệt trên 32°C thì bạn có thể tích trữ sản phẩm ECO DEF trong khoảng thời gian hai năm. Nếu sản phẩm ECO DEF tiếp xúc với nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài thì tuổi thọ của sản phẩm sẽ bị rút ngắn xuống còn khoảng một năm. Thấp hơn so với thời gian ban đầu được ghi trên bao bì sản phẩm
ECO LIFE Việt Nam chúng tôi mong muốn mang đến một sản phẩm Dung dịch xử lý khí thải ECO DEF chất lượng tốt, giá cả phải chăng cho khách hàng giảm khí thải và bảo vệ môi trường. Chúng tôi vô cùng biết ơn các khách hàng đã đồng hành và ủng hộ ECO LIFE Việt Nam trong thời gian qua!
ECO LIFE Việt Nam vẫn đang không ngừng tìm kiếm các đại lý bán lẻ xăng dầu, các cơ sở kinh doanh linh kiện thiết bị ô tô, doanh nghiệp vận tải để cung cấp phân phối dung dịch Adblue tới toàn quốc phục vụ nhu cầu người tiêu dùng với mục tiêu giảm khí thải động cơ ô tô.
Dung dịch Adblue của ECO LIFE VIỆT NAM được cung cấp dưới hai dạng bình 20 lít hoặc tank 1000 lít được phân phối rộng rãi tại Việt Nam. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn vào báo giá qua Hotline 0979 138 229.