%title%

CÓ NÊN CẮT KHÍ THẢI XE HAY KHÔNG?

11 tháng @ Thứ Năm 4 Tháng 4, 2024

Việc cắt khí thải xe ô tô (cắt ure) , xe tải cho một số dòng xe: ví dụ xe Chenglong, Howo, Isuzu, Hino, Huyndai, Fuso, Sinotrunk xuất hiện khi các tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5, và Euro 6 đều có những yêu cầu nghiêm ngặt về giảm lượng khí thải và ô nhiễm môi trường, và các nhà sản xuất xe áp dụng công nghệ xử lý khí thải mới để đáp ứng các tiêu chuẩn này, nhưng việc sử dụng lại gây bất tiện cho nhiều người. Tuy nhiên nên giữ hay cắt hệ thống xử lý khí thải bằng nước ure này không, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé:

1. Hệ thống xử lý khí thải trên xe ô tô có cần thiết không? Tại sao các xe cần đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5 tại Việt Nam?

Theo Công ước về cắt giảm khí thải tại Việt Nam đã áp dụng theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTG ngày 01 tháng 09 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ theo lộ trình. Từ năm 2018 trở đi, tất cả các phương tiện sử dụng nhiên liệu Diesel phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) trở lên và từ năm 2022, các phương tiện sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Tiêu chuẩn khí thải Châu Âu Euro 5) trở lên.

Tiêu chuẩn khí thải Châu Âu được áp dụng đổi với cả xe ô tô máy dầu và xe ô tô máy xăng. Tiêu chuẩn áp dụng với mỗi loại xe là khác nhau tuy nhiên, nhìn chung các quy định sẽ hướng tới việc giảm thiểu lượng nitơ oxit (NO), Hydrocarbon (HC), NMHC, Carbon monoxide (CO) và hàm lượng bụi mịn (PM) cho hầu hết các loại phương tiện, bao gồm cả ô tô, xe tải, đầu máy xe lửa, máy kéo và máy móc tương tự, xà lan, nhưng không bao gồm tàu ​​biển và máy bay. Các loại xe có chu kỳ kiểm tra tiêu chuẩn định kỳ để đảm bảo việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

giam-khi-thai-oto

Trên thế giới hiện nay, có nhiều phương pháp xử lý khí thải trên động cơ ô tô để đạt tiêu chuẩn Euro. Nhưng phổ biến nhất là hệ thống xử lý khí thải SCR. Cách giải thích dễ hiểu nhất về hệ thống này là: SCR có công dụng bổ sung thêm hệ thống nước Ure trên xe chạy bằng dầu diesel và nước Ure này được phun vào buồng trộn với khí xả từ động cơ làm giảm nồng độ NOx và CO trong khí thải. Như vậy dưới tác động của SCR, khí thải ra môi trường thường chỉ còn N2 và H20. Sản phẩm này thường được gọi là Adblue hay nước Ure.

Với những xe được sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5 sẽ có một bình riêng trên xe để đựng dung dịch xử lý khí thải ô tô (nước Ure) này, lắp thường có màu xanh và có chữ Adblue giúp người sử dụng dễ phân biệt với bình đổ dầu.

Khi di chuyển, người sử dụng cần đổ dung dịch adblue vào xe. Nếu hết Ure, hệ thống SCR trên xe sẽ báo lỗi và truyền tín hiệu về màn hình, khi này đèn báo hiệu sẽ sáng lên và có thể có cả tín hiệu âm thanh nhắc nhở người sử dụng nhanh chóng đổ Adblue.

Nếu lái xe vẫn cố sử dụng thì với một số loại xe vẫn có thể chạy được, nhưng hộp đen là bộ phận tích hợp tổng hợp các lỗi và nó sẽ tức khắc điều chỉnh kim phun hoạt động theo lệnh khác làm giảm lượng tiêu hao khí thải ra môi trường. Như thế động cơ sẽ được lệnh hoạt động với công suốt giảm đi theo đúng tiêu chí bảo vệ môi trường.. Nếu để lâu quá không cấp bổ sung có thể gây ra những báo lỗi liên hoàn từ động cơ.

binh-adblue-xe-tai

2. Cắt khí thải xe ô tô, xe tải

2.1. Khái niệm

Có thể hiểu đơn giản cắt khí thải xe ô tô là vô hiệu hóa hệ thống xử lý khí thải SCR trên xe và xóa các thông báo cảnh báo cũng như nhu cầu nạp lại Adblue của hệ thống. Khi cắt bỏ hệ thống này thì bạn không cần sử dụng nước ure nữa.

2.2. Có thể cắt khí thải xe ô tô, xe tải ( cắt nước ure) không?

Câu trả lời là có, dù bộ phận xử lý khí thải là cần thiết trên xe nhưng nếu bạn muốn cắt bỏ bộ phận này ( cắt khí thải xe ô tô) thì hoàn toàn có thể thực hiện được.

  • Cách cưỡng bức loại bỏ hệ thống xử lý khí thải xe ô tô: Đây là cách cơ khí phổ thông thường được thợ sử dụng bằng cách xử lý hộp đen, ngắt bỏ cảm biến điều khiển từ hộp đen xuống bộ xử lý khí thải, khi đó nếu không có môi chất sẽ không báo lỗi. Hoặc tinh chỉnh cảm biến nhiệt hoặc ngắt cảm biến NOx khi đó lượng khí thải ra môi trường có như thế nào thì đều không báo lỗi trên đồng hồ. Cách này có thể gọi là TẮT HỆ THỐNG hoặc ĐÁNH LỪA HỆ THỐNG để lái xe không bị phiền hà bởi tiếng báo lỗi. Phương thức này thường được sử dụng bởi tính nhanh, rẻ và dễ thực hiện nên nhiều thợ sẽ dùng cách này để loại bỏ hệ thống xử lý khí thải trên xe nhưng lại đem lại hậu quả tai hại cho động cơ xe ảnh hưởng đến bộ kim phun gây ra hư hỏng động cơ xe nếu sử dụng trong thời gian dài. Trừ trường hợp đặc biệt thì lái xe tuyệt đối hạn chế sử dụng cách này.

cat-khi-thai-o-to

  • Cách xử lý CHẠY LẠI PHẦN MỀN BẢN QUYỀN hoặc sử dụng phần mềm cắt khí thải: Một vi mạch được cài đặt sẵn phần mềm tiêu chuẩn Euro 3 và được thay thế cho phầm mền Euro 5 đang chạy trên hộp đen. Bằng cách xử lý sử dụng phần mềm cắt khí thải, bạn đang chuyển đổi xe tải của mình từ Euro 4 và Euro 5 và Euro 6 trở lại Euro 3. Cách xử lý này thì sẽ xử lý triệt để các lỗi liên quan đến hộp đen cũng như vận hành sau này nhưng có thể gây ra sự không tương thích với động cơ xe và cũng ít đơn vị uy tín nhận xử lý bằng cách này.

3. Có nên cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải xe ô tô?

3.1. Ưu điểm cắt bỏ khí thải xe ô tô, xe tải

  • Xe sẽ thường xuyên gặp lỗi về hệ thống điện như: cảm biến NOx, cảm biến áp suất bị thay đổi bất thường, hư bơm Adblue, kim phun Adblue, cảm biến mức nước Adblue. Khi lỗi xảy ra, hệ thống sẽ báo lỗi, tùy theo mức độ nặng nhẹ, xe của bạn có thể bị giảm công suất do hệ thống điện ECU sẽ kích hoạt chế độ “Limp Home”, khi đó xe của bạn chỉ có thể chạy với tốc độ thấp cho đến khi các lỗi được khắc phục hoàn toàn.
  • Tiết kiệm được chi phí sử dụng dung dịch Adblue (Nước xử lý khí thải cho hệ thống SCR)
  • Tốn chi phí thay thế linh kiện thuộc hệ thống xử lý khí thải xe ô tô SCR (Kim phun, cảm biến, bơm…)

3.2. Nhược điểm của cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải xe ô tô

nen-cat-khi-thai-xe-khong

  • Khi xe áp dụng các tiêu chuẩn khí thải Euro 4,5,6 thì xe của bạn đã được áp dụng công nghệ động cơ giúp tiết kiệm dầu hơn khi sử dụng. Các động cơ được thiết kế với hiệu suất cao hơn và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn, đồng thời giảm phát thải. Sau khi đưa ô tô về với Tiêu chuẩn Euro 3 thì xe bạn sẽ không thể sử dụng triệt để các công nghệ đã được cải tiến này. Hệ thống xử lý khí thải động cơ SCR còn tạo điều kiện cho các bộ phận hoạt động trơn tru, bền bỉ hơn.
  • Với một số hãng xe, sau khi đã thay thế các bộ phận hiện có của xe thì khả năng cao hãng xe sẽ từ chối bảo hành, xe của bạn sẽ không được miễn phí bảo hành đối với các phần còn lại của xe nếu các bộ phận thay thế không chính hãng hoặc không được lắp đặt đúng cách.
  • Thay thế các bộ phận có thể ảnh hưởng đến các hệ thống liên quan của xe. Việc thay thế một bộ phận liên quan đến hệ thống khí thải có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ hoặc hệ thống kiểm soát khí thải gây ảnh hưởng tới công suất hoạt động của xe.
  • Hệ thống này giúp xử lý khí thải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5, 6 giảm được sự hình thành của các thành phần gây ô nhiễm môi trường của khí thải xe tải, xe ô tô con, xe khách …. như CO2, CO, HC và oxit nitơ (NOx) và hạt bụi mịn PM gây hại sức khỏe con người. Nếu loại bỏ hệ thống này thì xe của bạn sẽ phát thải một lượng lớn chất gây hại ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường.
  • Việc sử dụng Adblue về bản chất không tốn chi phí quá lớn. Khi sử dụng dung dịch Adblue công suất động cơ được đảm bảo cao nhất và 100 km thì mới tốn từ 2- 3 lít nước xử lý khí thải Adblue. Chi phí cắt khí thải có thể lớn hơn nhiều lần chi phí sử dụng Adblue trong 1-2 năm.
  • Dễ dàng kiểm định xe cho những lần tiếp theo.

Tổng kết lại, việc sử dụng SCR cho động cơ là một điều mà các nhà sản xuất xe hơi cũng như người dùng vẫn luôn băn khoăn về những lợi ích cũng như tính chất mà nó mang lại. Sau khi đánh giá được ưu, nhược điểm của việc cắt khí thải, chắc chắn bạn đã có câu trả lời hợp lý về việc có giữ lại hệ thống này trên xe của mình không.