%title%

Dung dịch xử lý khí thải tàu biển AUS40 – Giải pháp Ure cho ngành hàng hải

5 tháng @ Thứ Bảy 28 Tháng 9, 2024

Dung dịch xử lý khí thải tàu biển AUS40 là một sản phẩm thông dụng được ứng dụng trong ngành hàng hải giúp giảm thiểu khí thải độc hại từ các phương tiện di chuyển trên biển nhờ việc sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR (hệ thống giảm xúc tác chọn lọc).

1. Dung dịch xử lý khí thải tàu biển AUS40 là gì?

Dung dịch nước xử lý khí thải tàu biển AUS40 (Aqueous Urea Solution 40) là dung dịch nước Ure được sản xuất với nồng độ Ure 40% và 60% nước khử ion, dung dịch này được đo lường theo tiêu chuẩn ISO 18611-1:2014 để đảm bảo chất lượng dung dịch.

AUS40 được ứng dụng rộng rãi trong ngành hàng hải. Bằng việc sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR giúp giảm lượng khí thải NOx từ buồng đốt trong của động cơ diesel trên tàu thủy.

Dung-dich-xu-ly-khi-thai-tau-bien-AUS40
Dung dịch xử lý khí thải tàu thủy AUS40

2. Thành phần và đặc tính dung dịch AUS40

2.1. Thành phần

Theo tiêu chuẩn ISO 18611-1:2014 chỉ định các đặc tính chất lượng của dung dịch khử NOx với các phương tiện dùng trên biển, dung dịch nước ure nồng độ 40% (AUS 40), được sử dụng để vận hành các bộ chuyển đổi SCR (giảm xúc tác chọn lọc) để xử lý khí thải của động cơ.

Thành phần của dung dịch AUS40 bao gồm:

STT

Tiêu chuẩn sản phẩm Tỷ lệ/Khối lượng Đơn vị Phương pháp

Ghi chú

1

Nồng độ Urê 39-41 % ISO 18611-2, Phụ lục Be

ISO 18611-2, Phụ lục C

Giá trị mục tiêu 40%

2

Mật độ ở 20 ºC 1105-1177

 

kg/m3 ISO 3675 or ISO 12185 Giá trị mục tiêu 1 110 kg/m3

3

Độ khúc xạ ở 20 ºC 1.3947-1.3982 ——— ISO 18611-2, Phụ lục C Giá trị mục tiêu 1.3965

4

Hàm lượng kiềm Alkalinity (NH3) Tối đa 0.5 % ISO 18611-2, Phụ lục D

5

Hàm lượng biuret Tối đa 0.8 % ISO 18611-2, Phụ lục E

6

Nồng độ khối lượng anđehit Tối đa 100 mg/kg ISO 18611-2, Phụ lục F

7

Hàm lượng chất không hòa tan Tối đa 50 mg/kg ISO 18611-2, Phụ lục G

8

Hàm lượng phosphat (PO4) Tối đa 1 mg/kg ISO 18611-2, Phụ lục H

9

Hàm lượng Canxi Tối đa 1 mg/kg ISO 18611-2, Phụ lục I

10

Hàm lượng sắt Tối đa 1 mg/kg

11

Hàm lượng Magie Tối đa 1 mg/kg

12

Hàm lượng Natri Tối đa 1 mg/kg

13

Hàm lượng Kali Tối đa 1 mg/kg

14

Thuộc tính nhận dạng Giống với tham chiếu ———– ISO 18611-2, Phụ lục J

2.2. Đặc tính

dac-tinh-san-pham

  • Sản phẩm có thành phần chủ yếu là Ure và nước khử ion nên hoàn toàn không độc hại cho người sử dụng, tuy nhiên cần trách tiếp xúc dung dịch với các bộ phận như mắt, mũi, miệng.
  • AUS40 không tạo ra các chất gây ô nhiễm trong quá trình phản ứng với các chất xúc tác trong hệ thống SCR.
  • Không nguy hiểm nhưng cần tuân thủ các hướng dẫn sử dụng để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và môi trường.
  • Không bắt lửa.
  • Chuyển đổi khí thải có hại thành khí thải vô hại: AUS40 giảm lượng khí thải NOx từ tàu thủy giúp bảo vệ môi trường.
  • Tăng hiệu quả nhiên liệu, AUS40 cho phép điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí một cách tối ưu giúp tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu trong động cơ
  • Điểm đóng băng của dung dịch AUS40 là khoảng -11 C°
  • Sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn ISO 18611-1:2014 để được đưa vào sử dụng

3. Tại sao cần sử dụng AUS40 cho tàu biển

khi-thai-tu-tau-thuy
Khí thải từ tàu thủy

Vận tải đường biển đóng vai trò quan trọng trong hệ thống logistics toàn cầu, cho phép sự trao đổi hàng hóa và dịch vụ trên phạm vi rộng lớn. Các phương tiện vận tải hàng hải giúp vận chuyển lượng lớn hàng hóa cùng một lúc và chi phí thấp hơn so với các phương thức vận tải khác đem lại hiệu quả kinh tế cao và được lựa chọn rộng rãi trong vận tải quốc tế.

Tuy nhiên đi kèm với tính kinh tế thì hình thức vận chuyển này cũng tạo ra một lượng khí thải khổng lồ đặc biệt là khí thải nhà kính. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thúc đẩy áp dụng phí đối với khí thải nhà kính của ngành với mục tiêu giảm ô nhiễm, bảo vệ môi trường trong sạch, lành mạnh trong thời gian tới nhằm đạt được được các mục tiêu chung về môi trường.

Hệ thống giảm xúc tác chọn lọc SCR là một biện pháp được sử dụng rộng rãi cho các phương tiện hàng hải dùng động cơ diesel. Hệ thống kiểm soát lượng khí thải NOx để cải thiện chất lượng không khí nhằm loại bỏ những tác hại tiềm ẩn mà khí thải này gây ra. AUS40 là chất khử Nitơ Oxit (NOx) được phát triển riêng để ứng dụng với các hệ thống SCR trên tàu biển.

Sản phẩm này còn được xem là AdBlue cho ngành hàng hải và được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nghiêm ngặt: ISO 18611-1:2014. SCR cũng là quy trình giảm NOx duy nhất được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) chấp thuận và có thể loại bỏ tới 99% lượng khí thải độc hại từ các phương tiện tàu biển.

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1. Phân biệt dung dịch Adblue và dung dịch AUS40

Cả hai sản phẩm Adblue và AUS40 đều có thành phần chủ yếu là Ure, đối với Adblue là 32,5% và AUS40 là 40%. Nồng độ ure trong AUS40 cao hơn do kích thước động cơ tàu lớn hơn rất nhiều so với động cơ ô tô.

4.2. Cách bảo quản AUS40

bao-quan-san-pham

  • Kiểm soát nhiệt độ: AUS40 nên được bảo quản trong môi trường thoáng mát. Người sử dụng cần đặc biệt chú ý điểm đóng băng của dung dịch là – 11°C (12°F) để tránh mọi nguy cơ đóng băng và làm giảm chất lượng dung dịch. Có thể sử dụng hệ thống sưởi ấm trên tàu trong các khu vực lưu trữ hoặc bể chứa AUS40 giúp duy trì nhiệt độ trên mức đóng băng.
  • Cách nhiệt: Cách nhiệt các bể chứa và đường ống có thể giúp giảm thiểu thất thoát nhiệt và duy trì nhiệt độ mong muốn. Lớp cách nhiệt đóng vai trò như một rào cản bảo vệ, giảm tác động của biến động nhiệt độ bên ngoài.
  • Giám sát và báo động: Việc triển khai các hệ thống giám sát nhiệt độ và báo động có thể cung cấp các dấu hiệu cảnh báo sớm về độ lệch nhiệt độ so với nhiệt độ bảo quản tiêu chuẩn được khuyến cáo. Các hệ thống này cho phép thực hiện các biện pháp chủ động để ngăn ngừa đóng băng hoặc nhiệt độ thay đổi quá mức.
  • Tuân thủ các quy định: Cần tuân thủ các quy định và hướng dẫn có liên quan để bảo quản và xử lý AUS40 từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn hệ thống, tuân thủ các quy định môi trường và hoạt động hiệu quả hệ thống động cơ.

4.3. Sử dụng dung dịch AUS40 kém chất lượng có thể gây hậu quả ra sao?

Sử dụng các sản phẩm AUS40 chất lượng kém, giá thành thấp có thể dẫn tới các tạp chất từ dung dịch làm tắc nghẽn hệ thống SCR và làm động cơ hoạt động kém hiệu quả hơn, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề cho các thành phần khác của hệ thống. Vì vậy, cần phải chọn AUS40 có chất lượng đảm bảo, được cung cấp bởi các công ty uy tín.

Sử dụng dung dịch xử lý khí thải tàu biển AUS40 đem lại hiệu quả lớn trong các chiến dịch bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe con người.