Dung dịch xử lý khí thải tàu biển AUS40 là một sản phẩm thông dụng được ứng dụng trong ngành hàng hải giúp giảm thiểu khí thải độc hại từ các phương tiện di chuyển trên biển nhờ việc sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR (hệ thống giảm xúc tác chọn lọc).
Mục lục
Dung dịch nước xử lý khí thải tàu biển AUS40 (Aqueous Urea Solution 40) là dung dịch nước Ure được sản xuất với nồng độ Ure 40% và 60% nước khử ion, dung dịch này được đo lường theo tiêu chuẩn ISO 18611-1:2014 để đảm bảo chất lượng dung dịch.
AUS40 được ứng dụng rộng rãi trong ngành hàng hải. Bằng việc sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR giúp giảm lượng khí thải NOx từ buồng đốt trong của động cơ diesel trên tàu thủy.
Theo tiêu chuẩn ISO 18611-1:2014 chỉ định các đặc tính chất lượng của dung dịch khử NOx với các phương tiện dùng trên biển, dung dịch nước ure nồng độ 40% (AUS 40), được sử dụng để vận hành các bộ chuyển đổi SCR (giảm xúc tác chọn lọc) để xử lý khí thải của động cơ.
Thành phần của dung dịch AUS40 bao gồm:
STT |
Tiêu chuẩn sản phẩm | Tỷ lệ/Khối lượng | Đơn vị | Phương pháp |
Ghi chú |
1 |
Nồng độ Urê | 39-41 | % | ISO 18611-2, Phụ lục Be
ISO 18611-2, Phụ lục C |
Giá trị mục tiêu 40% |
2 |
Mật độ ở 20 ºC | 1105-1177
|
kg/m3 | ISO 3675 or ISO 12185 | Giá trị mục tiêu 1 110 kg/m3 |
3 |
Độ khúc xạ ở 20 ºC | 1.3947-1.3982 | ——— | ISO 18611-2, Phụ lục C | Giá trị mục tiêu 1.3965 |
4 |
Hàm lượng kiềm Alkalinity (NH3) | Tối đa 0.5 | % | ISO 18611-2, Phụ lục D | |
5 |
Hàm lượng biuret | Tối đa 0.8 | % | ISO 18611-2, Phụ lục E | |
6 |
Nồng độ khối lượng anđehit | Tối đa 100 | mg/kg | ISO 18611-2, Phụ lục F | |
7 |
Hàm lượng chất không hòa tan | Tối đa 50 | mg/kg | ISO 18611-2, Phụ lục G | |
8 |
Hàm lượng phosphat (PO4) | Tối đa 1 | mg/kg | ISO 18611-2, Phụ lục H | |
9 |
Hàm lượng Canxi | Tối đa 1 | mg/kg | ISO 18611-2, Phụ lục I | |
10 |
Hàm lượng sắt | Tối đa 1 | mg/kg | ||
11 |
Hàm lượng Magie | Tối đa 1 | mg/kg | ||
12 |
Hàm lượng Natri | Tối đa 1 | mg/kg | ||
13 |
Hàm lượng Kali | Tối đa 1 | mg/kg | ||
14 |
Thuộc tính nhận dạng | Giống với tham chiếu | ———– | ISO 18611-2, Phụ lục J |
Vận tải đường biển đóng vai trò quan trọng trong hệ thống logistics toàn cầu, cho phép sự trao đổi hàng hóa và dịch vụ trên phạm vi rộng lớn. Các phương tiện vận tải hàng hải giúp vận chuyển lượng lớn hàng hóa cùng một lúc và chi phí thấp hơn so với các phương thức vận tải khác đem lại hiệu quả kinh tế cao và được lựa chọn rộng rãi trong vận tải quốc tế.
Tuy nhiên đi kèm với tính kinh tế thì hình thức vận chuyển này cũng tạo ra một lượng khí thải khổng lồ đặc biệt là khí thải nhà kính. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thúc đẩy áp dụng phí đối với khí thải nhà kính của ngành với mục tiêu giảm ô nhiễm, bảo vệ môi trường trong sạch, lành mạnh trong thời gian tới nhằm đạt được được các mục tiêu chung về môi trường.
Hệ thống giảm xúc tác chọn lọc SCR là một biện pháp được sử dụng rộng rãi cho các phương tiện hàng hải dùng động cơ diesel. Hệ thống kiểm soát lượng khí thải NOx để cải thiện chất lượng không khí nhằm loại bỏ những tác hại tiềm ẩn mà khí thải này gây ra. AUS40 là chất khử Nitơ Oxit (NOx) được phát triển riêng để ứng dụng với các hệ thống SCR trên tàu biển.
Sản phẩm này còn được xem là AdBlue cho ngành hàng hải và được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nghiêm ngặt: ISO 18611-1:2014. SCR cũng là quy trình giảm NOx duy nhất được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) chấp thuận và có thể loại bỏ tới 99% lượng khí thải độc hại từ các phương tiện tàu biển.
Cả hai sản phẩm Adblue và AUS40 đều có thành phần chủ yếu là Ure, đối với Adblue là 32,5% và AUS40 là 40%. Nồng độ ure trong AUS40 cao hơn do kích thước động cơ tàu lớn hơn rất nhiều so với động cơ ô tô.
Sử dụng các sản phẩm AUS40 chất lượng kém, giá thành thấp có thể dẫn tới các tạp chất từ dung dịch làm tắc nghẽn hệ thống SCR và làm động cơ hoạt động kém hiệu quả hơn, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề cho các thành phần khác của hệ thống. Vì vậy, cần phải chọn AUS40 có chất lượng đảm bảo, được cung cấp bởi các công ty uy tín.
Sử dụng dung dịch xử lý khí thải tàu biển AUS40 đem lại hiệu quả lớn trong các chiến dịch bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe con người.