%title%

Ford Everest 2022 sẽ không thể khởi động nếu không đổ AdBlue!

10 tháng @ Thứ Bảy 4 Tháng 5, 2024

Với các yêu cầu ngày càng khắt khe về khí thải, mới đây các hãng Ford đã cho ra đời dòng xe Ford Everest 2022 sử dụng công nghệ xử lý khí thải thông qua bộp xử lý xúc tác SCR trên xe. Với công nghệ này người sử dụng bắt buộc phải đỏ dung dịch Adblue (hay DEF) cho xe của mình để xe có thể di chuyển trên đường. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn thông tin chi tiết hơn về hệ thống xử lý khí thải mới trên xe Ford Everest 2022.

1. Điểm khác biệt của dòng xe Ford Everest 2022 so với các xe đời cũ.

Mẫu xe  Ford Everest 2022 được thiết kế lại với công nghệ nâng cao, khả năng vượt trội và động cơ turbo-diesel V6 mới, cùng với sự xuất hiện của phiên bản flagship mới mang tên Platinum. Everest vẫn tiếp tục là phiên bản SUV đối tác của Ranger, dựa trên các cập nhật của dòng xe bán tải Ranger mới, bao gồm nền tảng T6 được cải tiến.

Khả Năng Kéo và Vượt Địa Hình:

  • Khả Năng Kéo Tối Đa: 3500kg, tương đương với Isuzu MU-X khi trang bị gói Tow Pack tùy chọn.
  • Tính Năng Kéo: Gói Tow Pack bao gồm chức năng kiểm tra đèn trailer và danh sách kiểm tra kết nối, cùng chế độ lái chuyên dụng cho việc kéo.
  • Chế Độ Vượt Địa Hình: Bao gồm các chế độ Normal, Eco, Tow Haul và Slippery, trong khi các chế độ off-road – có trên các phiên bản 4×4 Trend, Sport và Platinum – bao gồm Mud/Ruts và Sand.
  • Tay Lái Trailer: Hệ thống phanh trailer tích hợp vào bảng điều khiển giúp phanh trailer mượt mà bằng cách cung cấp điện cho phanh điện của trailer với mức đầu ra tỷ lệ thuận với áp suất phanh của xe kéo. Tài xế cũng có thể điều khiển thủ công.

Thiết Kế:

  • Ngoại Thất: Từ phần trước, Everest có thể nhận diện rõ là dựa trên Ranger, với dáng vẻ rộng hơn và các chi tiết góc cạnh hơn, mang lại diện mạo mạnh mẽ hơn.
  • Thiết Kế: Phần đầu xe với đèn chiếu sáng hình chữ C và các đường nét vuông vắn ở phía sau giúp cải thiện không gian chứa đồ.

Ngoài việc được nâng cấp về thiết kế và cả trang bị, mẫu SUV này còn gây chú ý cho khách hàng khi vị trí đổ nhiên liệu trên xe có thêm nắp màu xanh. Đây là vị trí đổ dung dịch adblue, dung dịch khá quen thuộc với các tài xế sử dụng máy dầu. Sản phẩm ra đời với mục đích xử lý khí thải động cơ ô tô. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, Dung dịch Adblue ( hay còn gọi là nước Ure này có thể xử lý lên tới 85-95% khí thải độc hại mà xe ô tô sử dụng dầu diesel thải ra môi trường. Đây cũng chính là một trong những lý do chủ yếu mà Ford áp dụng công nghệ này trên những dòng xe đời mới của mình trong đó có Ford Everest 2022.

cổ đổ xăng cho cận cảnh nhiên liệu adblue và diesel. nắp bình xăng dầu xả diesel adblue. cận cảnh dầu xả adblue diesel def và nắp bình xăng. - adblue refill hình ảnh sẵn có, bức ảnh & hình ảnh trả phí bản quyền một lần

Nơi đổ dung dịch giảm khí thải AdBlue trên Ford Everest 2022 (nắp màu xanh).

2. AdBlue là gì? Tại sao phải đổ thêm dung dịch vào xe Ford Everest 2022?

AdBlue là loại dung dịch giúp giảm lượng khí thải để xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Thành phần chính của adblue chính là nước và Ure, trong đó Ure chiếm 32.5% dung dịch và nước là 67.5%. Chính vì vậy, dung dịch này còn được biết đến với tên gọi quen thuộc hơn là nước ure.

Công dụng của AdBlue là giảm lượng khí NOx thải ra môi trường của các dòng xe sử dụng động cơ diesel. Một lượng dung dịch AdBlue sẽ được phun vào đường ống thải trước bộ kiểm soát khí thải chủ động SCR (Selective Catalytic Reduction) để tạo ra phản ứng hóa học chuyển NOx thành nitơ, oxi và CO2. AdBlue hoàn toàn không tham gia vào quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong buồng đốt, vì thế dung dịch này chỉ có tác dụng duy nhất là giảm lượng khí thải thải ra môi trường.

Ford Everest 2022

Ford Everest 2022: Mẫu xe bắt buộc phải sử dụng dung dịch giảm lượng khí thải AdBlue tại thị trường Việt Nam.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết Everest 2022 là mẫu xe đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam bắt buộc sử dụng AdBlue. “Tùy thuộc vào tiêu chuẩn khí thải của Việt Nam mà xe sẽ yêu cầu dùng dung dịch AdBlue hay không”, đại diện Ford Việt Nam chia sẻ.

“Khi lượng dung dịch AdBlue trong xe gần cạn, bảng đồng hồ sẽ hiển thị thông báo ở các mốc 2.500 km, 1.500 km. Nếu hết dung dịch AdBlue, người dùng vẫn có thể lái xe tiếp tục nhưng xe sẽ không thể khởi động lại được sau khi đã tắt máy, đại diện Ford nói thêm.

Trong trường hợp hết AdBlue, chủ xe có thể đổ nước để đánh lừa hệ thống và có thể khởi động xe trở lại. Tuy nhiên Ford Việt Nam khuyến cáo cách làm này chỉ nên thực hiện trong những tình huống khẩn cấp, nước có thể làm hỏng bầu lọc khí thải.

3. Chi phí và thời gian và phương pháp đúng để đổ dung dịch Adblue?

3.1. Chi phí

Tất cả xe Ford Everest 2022 giao từ đại lý đến khách hàng đều được đổ sẵn dung dịch AdBlue. Bình chứa dung dịch này trên Ford Everest 2022 có dung tích 18 lít. Với một bình dung dịch đầy, Ford Everest 2023 sẽ di chuyển từ 10.000 – 15.000 km, tương đương với một lần bảo dưỡng xe. Tùy theo điều kiện vận hành và quãng đường di chuyển mà thời gian cần đổ Adblue của bạn sẽ thay đổi linh hoạt, bạn nên đổ thêm khi gần hết hoặc khi hệ thống cảnh báo trên bảng điều khiển sáng lên.

ECO LIFE Việt Nam cung cấp dung dịch ECO DEF này với mức giá 12.500 – 14.000 đồng/lít, nếu đổ đầy bình chứa Everest tốn khoảng 225.000 – 260.000 đồng. Sử dụng nước Ure của ECO LIFE VIỆT NAM, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng, sản phẩm được sản xuất đáp ứng các thông số quốc tế về thành phần dung dịch.

3.2. Cách đổ dung dịch AdBlue đúng cách

đổ adblue vào xe Ford Everest

Bước 1: Mở cổng rót dung dịch AdBlue trên xe bằng cách xoay nắp màu xanh dương ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 2: Nâng và giữ bình chứa dung dịch AdBlue, không nghiêng và lồng miệng rót vào cổng rót dung dịch AdBlue cho đến khi vòng đệm nhỏ màu đen trên miệng rót áp hoàn toàn vào cổng rót.

Bước 3: Khi bình dung dịch AdBlue đầy, mức dung dịch trong chai sẽ không giảm nữa, cho thấy dung dịch đã ngừng chảy.

Bước 4: Đặt bình chứa trở lại vị trí đứng thẳng hơi dưới cổng rót dung dịch AdBlue và để cho các giọt dung dịch AdBlue chảy ra khỏi miệng rót.

Bước 5: Không được cố tiếp tục thêm dung dịch AdBlue vào bình bằng cách lắc hoặc đặt lại vị trí bình chứa để tạo ra dòng chảy. Việc đổ đầy tràn bình dung dịch AdBlue có thể gây hư hỏng cho bình chứa.

Bước 6: Khi miệng rót đã cạn, nhấc miệng bình ra khỏi cổng rót và đậy nắp màu xanh lại.

Bước 7: Lau sạch bất kỳ phần dung dịch AdBlue nào bị đổ ra bề mặt sơn bằng nước và vải ẩm.

Nếu còn dung dịch AdBlue thừa, hãy giữ lại cho lần sử dụng sau. Rửa miệng rót bằng nước sạch trước khi cất trữ. Không sử dụng miệng rót với bất kỳ chất lỏng nào khác.

Công nghệ AdBlue giúp Ford và các nhà sản xuất ô tô khác đáp ứng các yêu cầu về môi trường, đồng thời cải thiện hiệu suất động cơ và giảm ô nhiễm không khí. Để đồng hành với bạn trên từng chặng đường, ECO LIFE cam kết đem đến cho bạn những sản phẩm chất lượng cao, giá cả hấp dẫn. Sự ưu tiên hàng đầu về chất lượng sản phẩm tới người tiêu dùng sẽ là tiêu chí cốt lõi của chúng tôi.

Nguồn: Ecolife Việt Nam