%title%

Loại bỏ bộ lọc hạt DPF trên xe tải – Xử lý đèn cảnh báo bộ lọc hạt diesel

4 tháng @ Thứ Tư 23 Tháng 10, 2024

Loại bỏ bộ lọc hạt DPF có thể gây tác hại gì cho xe? Có phương pháp nào xóa bỏ đèn cảnh báo DPF an toàn và hiệu quả không? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây bạn nhé:

1. Bộ lọc hạt diesel DPF là gì?

Bộ lọc hạt DPF sử dụng trong động cơ diesel (Diesel Particulate Filter (DPF) ) được thiết kế nhằm giữ lại muội than hoặc tro (hạt PM) được thải ra từ động cơ diesel trước khi phát thải ra ngoài. Bộ phận này được sử dụng nhằm hạn chế các vấn đề về sức khỏe con người ví dụ như bệnh tim mạch, bệnh về đường hô hấp có thể gặp phải do tác hại của các loại hạt muội than này.

Các loại xe sử dụng động cơ diesel hiện đại đều bắt buộc phải lắp đặt bộ lọc hạt DPF trên xe để đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải ví dụ như Euro 4, Euro 5, Euro 6. Hệ thống này thường đi kèm với các bộ phận khác như Hệ thống xử lý khí thải SCR hay bộ chuyển đổi xúc tác oxy hóa DOC nhằm xử lý khí thải một cách triệt để.

2. Có thể loại bỏ bộ lọc hạt DPF không?

Khi đèn cảnh báo DPF bật sáng thì có nghĩa là bộ lọc bị tắc và cần làm sạch hoặc thay thế. Việc đèn cảnh báo bật sáng liên tục gây phiền nhiễu đến nhiều người. Vậy có thể loại bỏ bộ lọc DPF trên xe được không?

nuoc lam mat dong co
Đèn cảnh báo bộ lọc hạt Diesel

Câu trả lời là hoàn toàn có. Hiện nay, việc loại bỏ hệ thống này khỏi hệ thống xe có thể được thực hiện bằng hai phương pháp chính:

  • Phương án 1: Lắp đặt module ngoài để đánh lừa hệ thống.

Sử dụng một module giả lập tín hiệu của hệ thống lọc hạt DPF. Tín hiệu từ module sẽ được truyền trực tiếp vào hệ thống ECU tạo ra một tín hiệu giả hệ thống khí thải vẫn hoạt đồng bình thường. Tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn nhiều hạn chế vì thực chất module là bộ phận bên ngoài của động cơ, chúng có thể hoạt động không đồng nhất.

Các loại xe có các thông số kĩ thuật khác nhau hoặc có các chế độ riêng khác có thể khiến tín hiệu báo về không khác với thực tế của xe và xe bạn vẫn có thể xuất hiện đèn báo lỗi khí thải DPF. Bạn nên tìm mua và lắp đặt module chất lượng và kiểm tra các thông số trước khi lắp vào hệ thống tránh gây ra các tác hại cho động cơ xe.

  • Phương án 2: Tháo bỏ hệ thống lọc hạt diesel DPF và chạy lại chương trình của hộp điều khiển.

Phương án này an toàn và có tính hiệu quả cao hơn so với việc lắp đặt một bộ module vào hệ thống xe. Bộ lọc hạt DPF sẽ bị xóa bỏ vĩnh viễn và hệ thống được chạy tương thích đồng bộ, xe của bạn sẽ hoạt động mà không cần làm sạch bộ lọc DPF. Tuy nhiên phương pháp này cần đầu tư chi phí cao và cần các kĩ thuật viên có đủ trình độ chuyên môn thực hiện.

chay-lai-phan-mem-dpf

Chạy lại phần mềm cũng có thể tiềm ẩn rủi ro khiến xe không hoạt động với đúng thông số kĩ thuật, đèn báo lỗi khí thải bị loại bỏ không triệt để hay thậm chí là động cơ hoạt động với công suất yếu hơn nhiều so với ban đầu. Rất nhiều hệ thống xe sau khi xóa bỏ hệ thống DPF được ghi nhận hoạt động yếu hơn so với công suất ban đầu nhất là với các dòng xe tải nặng, thường xuyên di chuyển với trọng tải lớn.

Ngoài ra, tất cả các chức năng của bộ lọc DPF cũng bị xóa khỏi ECU. Bạn không thể thực hiện các thao tác thông thường giống như khi có hệ thống.

3. Ưu và nhược điểm của loại bỏ bộ lọc DPF

3.1. Ưu điểm

Sau khi xóa bỏ bộ lọc hạt DPF, bạn có thể tiết kiệm một số chi phí ban đầu như tiền bảo dưỡng, chi phí thay mới,… Ngoài ra khi không có bộ lọc hạt DPF xe có thể hoạt động tốt hơn nếu việc chạy lại chương trình tương thích cao với hệ thống ban đầu ( điều này khá khó xảy ra do chương trình chạy lại có một số sửa đổi so với chương trình ban đầu, rất khó để xe đạt được 100% công suất so với ban đầu).

Xe Euro 4, Euro 5, Euro 6 thường phải sử dụng loại dầu có chỉ số lưu huỳnh thấp ví dụ như DO 0.05s. Tuy nhiên hiện tại loại dầu này vẫn chưa thực sự phổ biển ở nước ta, chỉ có tại một số trạm xăng dầu lớn. Xe sử dụng loại dầu có chỉ số lưu huỳnh cao sẽ thải ra nhiều muội than hơn dẫn tới bầu DPF thường xuyên bị nghẹn và không tái tạo kịp.

Sau khi loại bộ DPF, lượng muội than và khí thải sẽ được thải trực tiếp ra môi trường hạn chế trường hợp muội than và khí thải tích tục lâu ngày gây ra tình trạng áp suất khí thải dội ngược lại động cơ gây hỏng Turbo và van EGR.

kiem-tra-dong-co-xe-tai

Ngoài ra, bộ lọc hạt DPF có chức năng tái tạo để đốt cháy muội than tích tụ. Các chu kỳ tái tạo này cần một ít nhiên liệu để thực hiện, do đó sau khi loại bỏ hệ thống thì chi phí nhiên liệu có thể giảm nhẹ. Hệ thống xả thải không có vật cản giúp lưu lượng khí thải được cải thiện cho phép động cơ hoạt động hiệu quả hơn, điều này dẫn đến việc giảm thêm mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, mức tiết kiệm nhiên liệu hầu như không đáng kể, hoặc bạn không thể nhận thấy một cách rõ rệt

3.2. Nhược điểm

Cũng giống các bộ phận khác, việc loại hệ bộ lọc DPF có thể khiến mất hiệu lực bảo hành đối với xe (nếu xe vẫn trong thời gian bảo hành của hãng)  và có thể ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm. Xe của bạn có thể đối mặt với nguy cơ không được bảo hiểm nếu bên bán bảo hiểm phát hiện bạn đã có một số sửa đổi với hệ thống và động cơ xe.

Hệ thống động cơ có thể có hiệu suất cao trong thời gian ban đầu do tận dụng hết mã lực và mô-men xoắn tuy nhiên sau một thời gian sử dụng xe có nguy cơ gặp vấn đề về tắc đường ống xả thải hoặc thậm chí nếu nghiêm trọng hơn dẫn tới hư hỏng động cơ.

Bộ lọc hạt DPF được thiết kế với mục tiêu hạn chế phát thải, đặc biệt là các hạt bụi, muội than từ động cơ diesel. Những chiếc xe có động cơ này thường là các xe tải hạng nặng, sử dụng nhiều nhiên liệu và lượng bụi, muội than thải ra cũng vô cùng lớn. Loại bỏ hệ thống này thì khi xe di chuyển, lượng lớn muội than không được xử lý sẽ thải trực tiếp ra môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

xe-tai-xa-khoi

Việc xóa DPF có thể làm tăng khả năng gây ung thư do số lượng hạt thải ra nhiều hơn. Vì vậy, mặc dù nó sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, nhưng nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho những người khác.

Theo khuyến cáo của các hãng xe thì trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng nên duy trì các hệ thống và công nghệ được thiết kế để hoạt động hiệu quả, thay vì cắt bỏ chúng. Những hệ quả của việc loại bỏ một bộ phận trên xe có thể không được nhìn thấy ngay lập tức nhưng về lâu dài có thể đem lại nhiều ảnh hưởng lớn, giảm tuổi thọ động cơ. Khi bộ lọc muội than bị tắc, bạn nên vệ sinh làm sạch chúng đúng cách tránh tường hợp hệ thống tích tụ bụi lâu ngày dẫn tới phải thay mới.

Mong rằng các thông tin trên đây sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn về việc sử dụng bộ lọc hạt diesel DPF. Các thắc mắc và phản hồi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0979 138 229