%title%

Dung dịch Adblue xử lý khí thải là gì? Tại sao xe tải cần đổ Adblue?

6 tháng @ Thứ Hai 14 Tháng 10, 2024

Dung dịch nước Adblue xử lý khí thải ô tô được dùng cho các dòng xe áp dụng công nghệ Euro 4, Euro 5, Euro 6 ví dụ như Ford, Chenglong, Howo, Dongfeng, Sinotrunk, Hino, …. giúp giảm khói thải và bảo vệ môi trường.

1. Dung dịch Adblue là gì?

AdBlue là chất lỏng không màu, không độc hại, thành phần chính bao gồm nước tinh khiết và urê. Sản phẩm này có tác dụng chính là xử lý khí thải ô tô thải ra từ các động cơ dầu Diesel. Tuy nhiên, chỉ những xe sử dụng công nghệ Euro 4, Euro 5, Euro 6 mới cần sử dụng dung dịch này.

Hàm lượng Ure trong dung dịch xử lý khí thải Adblue là 32,5%, còn lại là nước tinh khiết. Dung dịch cần đạt độ tinh khiết nhất định (không chứa tạp chất ) theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22241 – Tiêu chuẩn dành cho sản phẩm AUS32 (dung dịch Adblue).

Ure được sử dụng trong dung dịch xử lý khí thải Adblue tinh khiết hơn nhiều so với ure được sử dụng trong phân bón, mỹ phẩm hoặc keo. Ngoài ra nước được sử dụng để sản xuất dung dịch cần đạt tiêu chuẩn về độ tinh khiết và cần được xử lý trước khí đưa vào sản xuất dung dịch. Nước trong dung dịch cần được khử ion để loại bỏ đi ion và các khoáng chất hòa tan ( ví dụ như đồng, sắt, kẽm). Nước tinh khiết sau khi được xử lý sạch hơn nước chảy ra từ vòi thông thường.

dung-dich-xu-ly-khi-thai-adblue

  • Phân biệt ure được xử dụng để xử lý khí thải nhà máy và ure sản xuất khử khí thải ô tô:
    • Ure công nghiệp: Dùng trong sản xuất nhựa, keo dán, chất chống cháy, mỹ phẩm, dệt nhuộm, và đặc biệt là trong công nghệ xử lý khí thải (như dung dịch DEF/AdBlue trong hệ thống SCR).
    • Ure nông nghiệp: Dùng làm phân bón chứa hàm lượng đạm cao (~46% Nitơ), giúp cây trồng phát triển.

2. Quy trình sản xuất Adblue

Dung dịch AdBlue là dung dịch urê dạng nước. Để sản xuất dung dịch, trước hết nước cần được xử lý kỹ lưỡng để loại bỏ mọi tạp chất và đạt được độ dẫn điện thấp. Điều này thực hiện bằng quá trình khử ion và quy trình thẩm thấu ngược.

Tỷ lệ Ure và nước trong sản phẩm cần đạt mức 32,5:67,5 tương ứng 32,5 kg ure và 67,5 kg nước hoặc tỷ lệ tương ứng tùy khối lượng sản xuất. Hàm lượng các chất không hòa tan khác được giữ ở mức độ nhất định theo tiêu chuẩn ISO 22241 như sau:

STT

Thành phần Tỷ lệ/Khối lượng Đơn vị

Phương pháp

1 Nồng độ urê % 31,8- 33,2 % ISO 22241-2:2019, Phụ lục Bb

ISO 22241-2:2019, Phụ lục Cb

2 Chỉ số khúc xạ (nD20) 1.381 4-1.384 3 ISO 22241-2:2019, Phụ lục C
3 Hàm lượng kiềm (NH3) Tối đa 0,2 % ISO 22241-2:2019, Phụ lục D
4 Hàm lượng biuret Tối đa 0.3 % ISO 22241-2:2019, Phụ lục F
5 Anđehit Tối đa 5 mg/kg ISO 22241-2:2019, Phụ lục F
6 Hàm lượng chất không hòa tan Tối đa 20 mg/kg ISO 22241-2:2019, Phụ lục G
7 Hàm lượng phosphat (PO4) Tối đa 0.5 mg/kg ISO 22241-2:2019, Phụ lục H

ISO 22241-2:2019, Phụ lục Ic

8 Hàm lượng Canxi Tối đa 0.5 mg/kg ISO 22241-2:2019, Phụ lục I

 

9 Hàm lượng Nhôm Tối đa 0.5 mg/kg
10 Hàm lượng crôm Tối đa 0.2 mg/kg
11 Hàm lượng đồng Tối đa 0.2 mg/kg
12 Hàm lượng sắt Tối đa 0.5 mg/kg
13 Hàm lượng kali Tối đa 0.5 mg/kg
14 Hàm lượng Magie Tối đa 0.5 mg/kg
15 Hàm lượng Natri Tối đa 0.5 mg/kg
16 Hàm lượng Niken Tối đa 0.2 mg/kg
17 Hàm lượng kẽm Tối đa 0.2 mg/kg

Bản thân thương hiệu AdBlue thuộc sở hữu của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA). Chính hiệp hội này tuân theo bản cập nhật của tiêu chuẩn DIN 70070 và tiêu chuẩn ISO 22241, điều chỉnh việc sản xuất AdBlue.

Dung dịch urê để xử lý khói công nghiệp có thể có thành phần khác nhau: ví dụ như 36% hoặc 40% urê ( Ure xử lý khí thải hàng hải). Trong trường hợp này, tiêu chuẩn ISO 22241 không còn được tuân theo nữa, với mỗi ứng dụng nhất định, nồng độ sản phẩm sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau.

3. Tại sao xe tải Euro 4, Euro 5 cần Adblue

Dung dịch AdBlue xử lý khí thải ô tô còn được biết đến với tên gọi khác là DEF (Diesel Exhaust Fluid) có tác dụng giảm lượng khí thải nitơ oxit có hại do động cơ diesel tạo ra. Việc sử dụng sản phẩm này là quy định bắt buộc tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam nhằm đạt được các mục tiêu phát thải ngày càng nghiêm ngặt như Euro 4, Euro 5, Euro 6 và mới đây nhất là Euro 7.

Một số ít xe ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất vào năm 2009 yêu cầu phải có AdBlue, tuy nhiên, mãi đến gần đây vào năm 2015, loại phụ gia này mới bắt đầu trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô chạy bằng dầu diesel nhằm hạn chế tác động đến môi trường và  bảo vệ sức khỏe con người.

Hỗn hợp Urê và nước trong dung dịch Adblue được phun trực tiếp vào khí thải và dòng khói thải từ động cơ đốt trong của động cơ. Hệ thống xử lý khí thải động cơ SCR ( hay còn gọi là hệ thống xử lý xúc tác chọn lọc – Selective Catalytic Reduction trong tiếng Anh) và trong xử lý khói thải Selective Non-Catalytic Reduction (SNCR trong tiếng Anh).

bo-chuyen-doi-xuc-tac-SCR

Hai phương pháp này có cùng mục tiêu: chuyển đổi nitơ oxit trong khí thải thành khí vô hại. Do đó, việc bổ sung urê vào khí thải sẽ biến đổi các Nitơ Oxit này (NOx) thành nước và Nitơ (khí chiếm 4/5 không khí chúng ta hít thở). Phản ứng hóa học diễn ra trong hệ thống xử lý khí thải động cơ như sau:

NOX + CO(NH2)2 = H2O + N2

XEM THÊM: Cắt bỏ hệ thống khí thải trên xe

4. Nắp đổ dung dịch

Mỗi hãng xe sẽ có thiết kế vị trí bình chứa dung dịch Adblue và nắp đổ riêng tùy thuộc vào mẫu xe.

Nếu không đi nhiều, bạn có thể đổ đầy dung dịch cùng khi bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe. Vì so sánh với dung lượng dầu sử dụng, xe ô tô chỉ tiêu thụ một số lượng nhỏ dung dịch Adblue xử lý khí thải ô tô ( 100 lít dầu mới tiêu thụ 4-5 lít Adblue).

Tuy nhiên, nếu bạn là người lái xe có quãng đường dài, bạn cần chú ý đèn cảnh báo lượng dung dịch xử lý khí thải Adblue còn lại trên xe để nạp đầy lại bình đựng trước khi xe tải của bạn cạn kiệt Adblue vì thiết kế động cơ sẽ không cho phép bạn di chuyển nếu hết nước Adblue hoặc xe có thể giảm công suất động cơ để tránh thải quá nhiều khí thải khi không có dung dịch Adblue xử lý.

den-canh-bao-adblue

Hiện nay dung dịch xử lý khí thải Adblue đã trở nên phổ biến bạn có thể dễ dàng tìm mua dung dịch Adblue ở các trạm xăng, siêu thị và các gara ô tô.

tram-bom-adblue

Dung dịch Adblue xử lý khí thải ô tô của ECO LIFE VIỆT NAM được cung cấp dưới hai dạng bình 20 lít hoặc tank 1000 lít phù hợp với nhu cầu đổ dung dịch của bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn vào báo giá qua Hotline 0979 138 229.