%title%

Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 – EURO 5 – EURO 6 thắt chặt kiểm định khí thải cho xe ô tô

11 tháng @ Thứ Tư 3 Tháng 4, 2024

Ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông: Vấn nạn toàn cầu cần giải pháp triệt để do vậy Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ ra rằng: “Khí thải gây ô nhiễm không khí từ vận tải là một yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí tại châu Âu”, bên cạnh sản xuất công nghiệp và nhà máy điện. Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề, cộng đồng quốc tế đã không ngừng nỗ lực để kiểm soát và giảm thiểu khí thải từ các phương tiện giao thông. Việc ra đời của các tiêu chuẩn khí thải EURO 4, EURO 5 và EURO 6 và mới đây nhất là EURO 7 là bước tiến quan trọng giúp xử lý khí thải và bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Tiêu chuẩn khí thải Euro là bộ quy định nghiêm ngặt về giới hạn khí thải đối với các phương tiện giao thông đường bộ mới được sản xuất và bán ra thị trường tại Liên minh Châu Âu. Việc nâng cấp từ Euro 5 lên Euro 6 thể hiện nỗ lực mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong việc kiểm soát khí thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

1. Tiêu Chuẩn Khí Thải Euro 4: Bước Đệm Quan Trọng Cho Môi Trường Xanh

1.1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Euro 4 (EC 2005) ra đời vào tháng 1/2005, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông. Tiêu chuẩn này tập trung chủ yếu vào việc kiểm soát khí thải từ xe diesel, đặc biệt là giảm thiểu lượng hạt vật chất (PM) và oxit nitơ (NOx) – những tác nhân gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường.

Khí thải từ xe diesel, đặc biệt là PM và NOx, có thể gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch và thậm chí là ung thư. Nhận thức được mối nguy hại này, Euro 4 quy định giới hạn phát thải nghiêm ngặt hơn so với các tiêu chuẩn trước đó với mật độ của các chất gây ô nhiễm như sau:

  • CO: 0,5 g/km
  • HC + NOx: 0,30 g/km
  • NOx: 0,25 g/km
  • PM: 0,025 g/km

Để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, các nhà sản xuất ô tô đã phải áp dụng những công nghệ xử lý khí thải tiên tiến, chẳng hạn như bộ lọc hạt diesel (DPF). DPF có khả năng giữ lại và đốt cháy các hạt PM độc hại, ngăn chặn chúng phát tán vào môi trường.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

1.2. Tiêu Chuẩn Euro 4 Tại Việt Nam:

Nhằm góp phần cải thiện chất lượng không khí, Việt Nam đã chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 01/01/2018. Việc áp dụng Euro 4 đã góp phần nâng cao chất lượng xe, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Mặc dù Euro 4 đã được thay thế bởi các tiêu chuẩn khí thải mới nghiêm ngặt hơn, nhưng nó vẫn là một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng tới một thế giới xanh, một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau.

2. Tiêu Chuẩn Khí Thải Euro 5: Nâng Cao Chuẩn Mực Bảo Vệ Môi Trường

2.1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Euro 5 (EC 2009), có hiệu lực từ tháng 9/2009, tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông. Tiêu chuẩn này tập trung vào việc thắt chặt giới hạn phát thải hạt từ động cơ diesel và giới thiệu giới hạn hạt cho động cơ xăng phun xăng trực tiếp.

Euro 5 đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt hơn về kiểm soát khí thải so với Euro 4, đặc biệt là đối với hạt vật chất (PM) và oxit nitơ (NOx):

  • Giảm phát thải NOx: Giảm 28% so với Euro 4, xuống còn 0,18 g/km.
  • Bắt buộc bộ lọc hạt diesel (DPF): Tất cả xe diesel đều phải trang bị DPF để đáp ứng giới hạn PM mới.
  • Giới hạn hạt cho động cơ xăng: Áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp, giới hạn lượng hạt ở mức 6.0×10^11/km.

Euro 5 Và Lợi Ích Cho Môi Trường: Bằng cách giảm thiểu phát thải PM và NOx, Euro 5 góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu các bệnh về hô hấp, tim mạch và ung thư. Việc kiểm soát số lượng hạt phát thải từ động cơ diesel cũng giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe con người tốt hơn.

Từ năm 2011, Euro 5 yêu cầu:

  • Áp dụng giới hạn về số lượng hạt cho các phê duyệt loại mới từ tháng 9/2011.
  • Tất cả các dòng xe diesel mới từ tháng 1/2013 đều phải tuân thủ.

Mặc dù đã được thay thế bởi Euro 6, nhưng Euro 5 vẫn là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng tới một tương lai xanh và bền vững hơn.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

2.2. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, các sản phẩm xe ô tô lắp ráp, sản xuất và cả xe nhập khẩu mới sẽ buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. Các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được áp dụng chính thức từ 1/1/2018 đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, giữa đến thời điểm hiện tại, khi nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng quy định tiêu chuẩn Euro mức 5 thì Việt Nam cũng đã có sự tiếp nhận và thay đổi nhất định từ tiêu chuẩn Euro 4 sang 5 từ năm 2021.

Công nghệ chính là điểm khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và 5. Nếu như trước đó, với các xe có động cơ không đạt chuẩn Euro 4 chỉ cần nâng cấp lại linh kiện xe, điều chỉnh và xử lý các bộ phận xúc tác thì đã có thể đạt được tiêu chuẩn này. Nhưng khi tiêu chuẩn mức 5 áp dụng thì sẽ đòi hỏi sản phẩm có công nghệ mới hơn, cao hơn, hiện đại hơn để có thể đạt có lượng xả thải thấp hơn chất gây ô nhiễm ra môi trường.

3. Tiêu Chuẩn Khí Thải Euro 6: Thắt Chặt Giới Hạn, Nâng Cao Công Nghệ

3.1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6

Tháng 9/2014 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô với sự ra đời của tiêu chuẩn khí thải Euro 6 (EC 2014). Euro 6 đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn về giảm thiểu khí thải, đặc biệt là oxit nitơ (NOx) từ động cơ diesel, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn tương đồng cho cả động cơ xăng và diesel.

Euro 6 tập trung vào việc giảm đáng kể lượng NOx từ động cơ diesel, cụ thể là giảm 67% so với Euro 5. Để đạt được mục tiêu này, Euro 6 khuyến khích áp dụng các công nghệ xử lý khí thải tiên tiến như:

  • Tuần hoàn khí thải (EGR): Giảm lượng nitơ bằng cách thay thế một phần không khí nạp bằng khí thải đã qua xử lý.
  • Bộ phận hút NOx (LNT): Giữ lại và trung hòa NOx trong khí thải.
  • Giảm xúc tác chọn lọc (SCR): Sử dụng dung dịch urê (AdBlue) để chuyển hóa NOx thành nitơ và nước.
  • Công nghệ tái sinh DPF bằng Cerium: Giúp tái sinh bộ lọc hạt diesel (DPF) ở nhiệt độ thấp hơn, tăng hiệu quả hoạt động.

Giới hạn phát thải Euro 6 (diesel):

  • CO: 0.5 g/km
  • HC + NOx: 0.17 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • Số lượng hạt: 6.0×10^11/km

Lợi Ích Của Euro 6:

Bằng cách áp dụng những công nghệ tiên tiến và giới hạn phát thải NOx nghiêm ngặt, Euro 6 góp phần:

  • Cải thiện đáng kể chất lượng không khí, giảm thiểu các bệnh liên quan đến hô hấp.
  • Bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
  • Nâng cao hiệu suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Mặc dù đã có những tiêu chuẩn mới hơn như Euro 6d-TEMP và Euro 6d, nhưng Euro 6 vẫn là một bước tiến quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô hướng tới một tương lai xanh và bền vững.

tieu chuan lo trinh ap dung tieu chuan khi thai voi xe o to mo to 506074

3.2. Những thay đổi đột phá của Euro 6:

  • Giảm thiểu tối đa khí thải độc hại: So với tiêu chuẩn Euro 5, Euro 6 yêu cầu giảm đáng kể lượng khí thải NOx (oxit nitơ) – một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm không khí, hình thành mưa axit và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
  • Kiểm soát chặt chẽ khí thải hạt (PM): Euro 6 đặt ra giới hạn nghiêm ngặt hơn đối với lượng khí thải hạt (PM), bao gồm cả những hạt bụi siêu mịn có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, gây ra các bệnh về hô hấp và tim mạch.
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến: Để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6, các nhà sản xuất ô tô buộc phải nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong việc xử lý khí thải, chẳng hạn như hệ thống SCR (Selective Catalytic Reduction) sử dụng dung dịch Adblue để chuyển hóa khí NOx thành khí nitơ và nước – những chất khí vô hại với môi trường.
Nếu như bạn còn băn khoăn chưa biết làm sao để phương tiện của mình đạt tiêu chuẩn kiểm định, thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp.

ECO LIFE VIỆT NAM – Đồng hành cùng bạn kiến tạo một Việt Nam xanh!