%title%

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 – Giới hạn phát thải mới của xe ô tô

3 tháng @ Thứ Sáu 22 Tháng mười một, 2024

Các tiêu chuẩn khí thải Euro 1 đến Euro 6 được áp dụng với mục tiêu giảm thiểu tác động từ khí thải độc hại thải ra từ xe ô tô chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với các dòng xe ô tô, đặc biệt là đối với các loại xe mới sản xuất và nhập khẩu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu một số thông tin về tiêu chuẩn khí thải Euro 5, các lưu ý gì khi sử dụng xe tiêu chuẩn Euro 5,….

1.Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?

Giao thông đường bộ là một trong những tác nhân chính gây ra khí thải nhà kính, góp phần làm gia tăng biến đổi khí hậu toàn cầu. Theo báo cáo của Cơ quan Môi trường Châu Âu, giao thông vận tải chịu trách nhiệm cho khoảng một phần tư tổng lượng khí CO2 của EU vào năm 2019, trong đó 71,7% đến từ giao thông đường bộ. Việc ban hành và áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro là một trong số các nỗ lực của các quốc gia nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và chống lại lại biến đổi khí hậu.

Thuật ngữ Tiêu chuẩn khí thải Euro đã xuất hiện từ lâu và dần trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam. Tiêu chuẩn khí thải Euro có thể hiểu đơn giản là các quy định về giới hạn phát thải của các dòng xe cơ giới. Tính tới thời điểm hiện nay, liên minh Châu Âu đã thông qua Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 vào năm 2024 và dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2026, phần lớn các quốc gia đều đang áp dụng quy chuẩn khí thải Euro 5 hoặc Euro 6.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được áp dụng ở Việt Nam kể từ ngày 01/01/2022 theo lộ trình nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và mới đây nhất là Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Căn cứ theo quyết định này, các xe ô tô mới sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 và Xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 tương đương với tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5.

tieu-chuan-khi-thai-euro5

Trong khí thải từ động cơ có chứa carbon dioxide (CO2), carbon monoxide (CO), nitơ oxit (NOx) và các hạt khác có tác động tiêu cực đến chất lượng không khí nếu phát tán quá mức. Tiêu chuẩn khí thải Euro đặt ra yêu cầu sử dụng các công nghệ, sản phẩm tiên tiến có khả năng giảm thiểu hoặc loại bỏ các loại khí thải ô nhiễm này trước khi thải ra môi trường. Các dòng xe sử dụng công nghệ Euro 5 thân thiện với môi trường hơn và yêu cầu các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn so với các tiêu chuẩn phát thải trước đó.

Các giới hạn về lượng khí thải của tiêu chuẩn Euro 5 đối với xe ô tô

Do có sự khác biệt về cấu tạo động cơ và thành phần khí thải và mức độ ô nhiễm mà các loại động cơ tạo ra nên tiêu chuẩn khí thải của động cơ xăng và động cơ Diesel cũng có sự điều chỉnh khác nhau:

Giới hạn khí thải Euro 5 cho động cơ xăng

  • CO: 1,0 g/km.
  • HC : 0,1 g/km.
  • NOx: 0,06 g/km.
  • PM: 0,005 g/km (chỉ phun xăng trực tiếp).

Giới hạn khí thải Euro 5 cho động cơ Diesel

  • CO: 0,5 g/km.
  • HC + NOx: 0,23 g/km.
  • NOx: 0,18 g/km.
  • PM: 0,005 g/km.
  • PM – 6.0 x 10 ^11/km.

2. So sánh tiêu chuẩn EURO 5 so với các tiêu chuẩn khí thải Euro 4

  • Về cấu tạo động cơ: Nếu ở Euro 4 chỉ một số xe dòng xe diesel có Bộ lọc hạt diesel (DPF), thì ở Euro 5, bộ lọc hạt diesel được áp dụng cho tất cả các xe diesel. Không chỉ vậy, giới hạn hạt cũng áp dụng cho xe chạy bằng nhiên liệu phun trực tiếp ( động cơ diesel và cả động cơ xăng phun trực tiếp).
  • Về nhiên liệu sử dụng: Động cơ theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4 yêu cầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,005% và benzen (tối đa 1% theo thể tích). Động cơ Euro 5 yêu cầu giới hạn lượng hydrocarbon không phải metan trong khí thải và các giới hạn phát thải CO (carbon monoxide), NOx (oxit nitơ), và PM (particulate matter) từ các động cơ đốt trong nghiêm ngặt hơn so với tiêu chuẩn Euro 4 do vậy yêu cầu về nhiên liệu của động cơ Euro 5 cũng khác biệt so với động cơ Euro 4.

3. Tại sao cần sử dụng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Động cơ Euro 5 có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn so với các dòng xe Euro mức thấp hơn. Loại nhiên liệu Euro 5 được sử dụng phổ biến hiện nay tại Việt Nam đối với dòng xe ô tô là xăng A95-V và dầu Do 0,001S-V-nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh tối đa là 10 ppm.

Việc sử dụng các nhiên liệu không đạt chuẩn có thể giảm hiệu quả của hệ thống xử lý khí thải như DPF (bộ lọc hạt), cảm biến A/F (cảm biến oxy), và các bộ phận khác. Nhiên liệu không đạt chuẩn có thể chứa nhiều lưu huỳnh hoặc tạp chất, làm giảm tuổi thọ động cơ, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây hư hỏng vĩnh viễn cho các bộ phận của xe. Một số lỗi thường gặp bao gồm:

  • Báo lỗi hệ thống khí thải: Khi DPF (bộ lọc hạt) bị tắc nghẽn do lượng khí thải từ động cơ chứa nhiều tạp chất do đốt cháy không hoàn toàn khi sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn, động cơ sẽ không thể xử lý tốt các khí thải, dẫn đến công suất động cơ bị giới hạn và hệ thống xe sẽ phát ra đèn báo lỗi.
  • Ăn mòn các chi tiết động cơ: Hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu có thể chuyển hóa thành axit sulfuric (H2SO4) trong quá trình đốt cháy. Axit này có khả năng ăn mòn các bộ phận quan trọng của động cơ và hệ thống truyền động như kim phun nhiên liệu, cảm biến A/F,….

dong-co-xe-theo-tieu-chuan-khi-thai-euro5

Hiện nay, một số đại lý ô tô có thể từ chối bảo hành nếu khách hàng sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn thấp hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Khách hàng nên tuân thủ sử dụng nhiên liệu chuẩn Euro 5 để tránh các sự cố không mong muốn và đảm bảo tuổi thọ động cơ và hệ thống khí thải.

4. Tại sao các xe đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5 phải sử dụng Adblue

Dung dịch xử lý khí thải Adblue còn được biết với tên là AUS32 là sản phẩm dùng cho các dòng xe chạy bằng dầu Diesel để xử lý khí thải NOx phát ra từ động cơ xe. Các dòng xe này được lắp đặt hệ thống khử xúc tác chọn lọc SCR. AdBlue được phun vào dòng khí thải trước bộ xúc tác SCR, sau đó, urea trong dung dịch phân hủy thành ammoniac (NH₃). Ammoniac này sẽ phản ứng với NOx trong khí thải, chuyển hóa chúng thành nitơ (N₂) và hơi nước (H₂O), là các chất không gây hại.

Dung dịch Adblue có thành phần chính là urea đóng vai trò là chất khử trong quá trình xử lý NOx, tỷ lệ dung dịch chuẩn là 32,5% urea và 67,5% nước khử ion tinh khiết. Urea dùng để sản xuất Adblue yêu cầu độ tinh khiết hơn rất nhiều so với urea trong nông nghiệp. Khi sử dụng Adblue chính hãng có thể giảm lượng NOx trong khí xả tới 90% so với khi chưa xử lý.

Khi hết dung dịch xử lý khí thải Adblue một số xe tải, xe ô tô sẽ chuyển sang chế độ “limp mode” (chế độ hạn chế công suất)- một biện pháp bảo vệ của hệ thống nhằm đảm bảo rằng xe không phát thải vượt mức tiêu chuẩn khí thải và không gây ô nhiễm nghiêm trọng. Hoặc xe của bạn có thể không thể khởi động khi dung dịch Adblue cạn kiệt. Chính vì vậy người sử dụng xe ô tô, xe tải cần hết sức lưu ý đổ dung dịch Adblue kịp thời tránh các bất tiện không mong muốn trong quá trình di chuyển.

dung-dich-adblue-xu-ly-khi-thai-o-to

Hiện nay các trạm bơm Adblue – Trạm bơm Ure của ECO LIFE VIỆT NAM đã được lắp đặt trên nhiều tuyến đường lớn tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam với chi phí hợp lý, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng của tài xế. Bạn có thể tìm kiếm trạm đổ dung dịch trên website ecolifevietnam.com.vn hoặc liên hệ trực tiếp cho chúng tôi theo hotline 0979 138 229 để được báo giá và tư vấn.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 áp dụng với xe tải, xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải, xử lý chất gây ô nhiễm thải ra từ động cơ xe tải, xe ô tô. Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn có một số thông tin hữu ích về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đang được áp dụng tại Việt Nam.